เนทันยาฮูแห่งอิสราเอลบอกเป็นนัยถึงข้อตกลงใหม่ที่กำลังดำเนินการปล่อยตัวตัวประกันในฉนวนกาซา



ความคิดเห็นของผู้นำอิสราเอลรายนี้เกิดขึ้นหลังจากที่กาตาร์ยืนยันว่าการเจรจากำลังดำเนินไปเพื่อการหยุดยิงครั้งใหม่ที่เป็นไปได้

นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู แสดงความคิดเห็น โดยแนะนำว่าการเจรจาครั้งใหม่กำลังอยู่ระหว่างการดำเนินการเพื่อกู้ตัวประกันที่กลุ่มฮามาสจับไว้

ในการแถลงข่าวทางโทรทัศน์เมื่อวันเสาร์ เนทันยาฮูเรียกความขัดแย้งนี้ว่าเป็น “สงครามที่มีอยู่” ที่ต้องต่อสู้กันจนกว่าจะได้รับชัยชนะ แม้ว่าจะมีแรงกดดันและค่าใช้จ่ายก็ตาม และกล่าวว่าฉนวนกาซาจะถูกลดกำลังทหารและอยู่ภายใต้การควบคุมความมั่นคงของอิสราเอล

คำให้การของเขามีขึ้นหนึ่งวันหลังจากกองกำลังอิสราเอลสังหารเชลยไป 3 คนจากทั้งหมดกว่า 100 คนโดยไม่ตั้งใจ

เนทันยาฮูกล่าวว่าการโจมตีของอิสราเอลในฉนวนกาซาได้ช่วยให้บรรลุข้อตกลงปล่อยตัวประกันบางส่วนในเดือนพฤศจิกายน และสัญญาว่าจะรักษาแรงกดดันทางทหารอย่างรุนแรงต่อกลุ่มฮามาส

“คำสั่งที่ฉันให้กับทีมเจรจานั้นขึ้นอยู่กับความกดดันนี้ หากปราศจากสิ่งนี้ เราก็จะไม่ได้อะไรเลย” เขากล่าว

ความคิดเห็นของเนทันยาฮูเกิดขึ้นหลังจากที่หัวหน้ามอสสาด ซึ่งเป็นหน่วยข่าวกรองของอิสราเอล ได้พบกับนายกรัฐมนตรีกาตาร์ ซึ่งเป็นประเทศที่ทำหน้าที่เป็นสื่อกลางระหว่างอิสราเอลและฮามาส และความพยายามของเขาส่งผลให้เกิดการสงบศึก 7 วันและการแลกเปลี่ยนตัวประกันเมื่อเดือนที่แล้ว

ก่อนหน้านี้ในวันเสาร์ กาตาร์ยืนยันว่าการเจรจาสันติภาพครั้งใหม่กำลังดำเนินอยู่

เนทันยาฮูเลี่ยงคำถามเกี่ยวกับการประชุมที่มีรายงานว่าจัดขึ้นในยุโรป แต่ยืนยันว่าเขาได้ให้คำแนะนำแก่ทีมเจรจาแล้ว

“เราได้รับการวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงต่อกาตาร์ … แต่ตอนนี้เรากำลังพยายามฟื้นฟูตัวประกันของเราให้เสร็จสิ้น” เขากล่าว
ถ้อยแถลงของกลุ่มฮามาสกล่าวในเวลาต่อมาว่า กลุ่มนี้ “ยืนยันจุดยืนของตนที่จะไม่เปิดการเจรจาใดๆ เพื่อแลกเปลี่ยนนักโทษ เว้นแต่การรุกรานต่อประชาชนของเราจะยุติลงทันทีและตลอดไป”

“การเคลื่อนไหวได้สื่อสารจุดยืนนี้ไปยังผู้ไกล่เกลี่ยทุกคน” รายงานกล่าวเสริม

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา กองกำลังอิสราเอลยอมรับว่าได้สังหารตัวประกันที่กลุ่มฮามาสจับไว้โดยไม่ได้ตั้งใจ 3 คน โดยทั้งหมดอายุราวๆ 20 กว่าๆ ของพวกเขา ในพื้นที่ชิไจยะห์ ของเมืองกาซา ซึ่งกองทหารกำลังสู้รบอย่างดุเดือดกับกลุ่มฮามาส

อิสราเอลยังคงถล่มฉนวนกาซา ส่งผลให้มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตไปเกือบ 19,000 รายนับตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม เกรงว่าจะมีอีกหลายพันคนถูกฝังอยู่ใต้ซากปรักหักพัง
อิสราเอลกล่าวว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1,147 รายในการโจมตีของกลุ่มฮามาสเมื่อสองเดือนก่อน

สงครามที่ยืดเยื้อนาน 10 สัปดาห์ได้ทำลายพื้นที่ส่วนใหญ่ทางตอนเหนือของฉนวนกาซา และทำให้ประชากร 2.3 ล้านคนในดินแดนแห่งนี้ต้องพลัดถิ่น 85%





















Comments

Popular posts from this blog

อัปเดตสด: ข่าวล่าสุดอิสราเอล-ปาเลสไตน์: ฉนวนกาซาหมดอำนาจ

Superstar Jude Bellingham Real Madrid edges out Napoli in the Champions League